top of page
  • Writer's pictureAdmin

THÔNG CÁO NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 01-05-2021

(Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Hữu Nghĩa Hiệp – Tổng thư ký KBVN)


Quý anh chị em thành viên KB trên toàn thế giới thân thương,


Ngày Quốc Tế Lao Động năm nay lại tiếp tục là lần thứ hai mang đầy hậu quả của trận đại dịch Covid-19. Trên thế giới, chính quyền các nước đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng này bằng nhiều phương cách khác nhau. Tuy nhiên, trong đó có một hiện trạng chung mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt: đó là những ai không có được nguồn tài chính dự trữ để sử dụng trong thời gian giãn cách xã hội đều phải đối diện với mối đe dọa cơm áo gạo tiền của chính họ cũng như gia đình của họ. Hơn nữa, nhiều người trong số họ hiện nay đã sử dụng cạn kiệt nguồn dự trữ này, còn những người khác thì lo lắng vì không biết nguồn dự trữ của họ khi nào sẽ chấm dứt.


Cuộc khủng hoảng này đã làm cho mọi người trên toàn thế giới nhận ra được một sự thật, đó chính là họ không tài nào đáp ứng được những nhu cầu cơ bản nếu họ không thể đi làm. Việc đẩy mạnh chiến dịch tạo công ăn việc làm cũng như những điều kiện lao động tốt nhất luôn là phần cốt lõi trong truyền thống của cộng đoàn chúng ta. Trong vài tháng qua, nhiều người không có cơ hội để đi làm trở lại, hiển nhiên là họ có những lý do chính đáng. Mối hiểm họa bị nhiễm bệnh nơi công sở vẫn còn rất cao. Tất cả những điều đó nói lên rằng những người nào đã hy sinh công việc của họ vì lợi ích cộng đồng thì cần phải được khuyến khích bằng tình liên đới trong cộng đồng và phải nhận được đầy đủ các quyền lợi để có được một cuộc sống xứng đáng. Đây là điều mà chúng tôi muốn lập thành chiến dịch để tất cả các quốc gia có thể nghe được với tư cách là tiếng nói của một tổ chức xã hội dân sự.


Và ngoài ra còn có một khía cạnh khác nữa vừa nảy ra trong suy nghĩ của chúng tôi. Khi Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II viết về điều số 9 trong Tông huấn “Lao động của con người”, đó là nhờ lao động, con người ta sẽ trở nên “nhân bản hơn”. Ý Ngài muốn nói ở đây rằng đối với nhiều người, công việc không chỉ là một gánh nặng mà nó còn giúp người ta có được một sự thỏa mãn nhu cầu nhất định cho chính bản thân họ. Qua công việc, chúng ta có thể đóng góp đáng kể cho việc hình thành thế giới và đỉnh điểm là định hình cho cuộc sống của mỗi con người chúng ta. Vậy mà điều này lại là điều bất khả thi diễn ra trong vài tháng qua khi mà nhiều người đã không thể làm việc cùng nhau nữa. Ngoài ra, họ cũng không còn cơ hội để có thể trao đổi ý kiến lẫn sự sáng tạo với nhau và rồi điều đó đã dẫn đến những triệu chứng tiêu cực như buồn bã và cô đơn. Do đó, chúng ta hãy tận dụng sự lợi thế của những công nghệ kỹ thuật số, chúng ta hãy hành động và nhận thức được khi nào là lúc họ cần có người để tâm sự nhất. Trong thời gian này, khi mà nhiều người có rất ít thời gian để giao tiếp với nhau, với bạn đồng nghiệp, thì đây là lúc chúng ta cần phải tỉnh thức để nhận biết được ai là người đang phải sống trong sự cô đơn lạc lõng nhất.


Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện và hy vọng, đặc biệt qua sự chuyển cầu của Thánh Cả Giuse, cho thị trường lao động sẽ sớm mở cửa trở lại với tất cả mọi người, với tất cả nữ giới và nam giới để họ có thể đảm bảo được sinh kế kèm theo những điều kiện làm việc tử tế qua đôi tay, qua trái tim, qua khối óc của họ. Và cuối cùng là lời chúc của chúng tôi, đó là ước mong rằng các bạn trẻ sẽ có thể sớm trở lại việc học hành cũng như rèn luyện của họ, nhờ đó mới có thể giúp họ tìm được một công việc xứng đáng và làm cho họ cảm thấy được rằng “họ đã được phân công đi đến những nơi nào mà Thiên Chúa cần họ” (theo lời của Chân phước Adolph Kolping).


Xin bảo trọng và mến chúc quý anh chị em có một ngày Lễ Lao Động lành mạnh và bình an.


Đức ông Ottmar Dillenburg Tiến sĩ Markus Demele Bà Karin Wollgarten Tổng đồng hành KBQT Tổng thư ký KBQT Giám đốc điều hành KBQT

6 views

TIN TỨC CHI TIẾT

bottom of page