top of page
  • Writer's pictureAdmin

LỄ KHÁNH THÀNH CÔNG TRÌNH TRỮ - LỌC NƯỚC TINH KHIẾT GIÁO XỨ NHA RÀM, GIÁO PHẬN MỸ THO



Giáo xứ Nha Ràm là một giáo xứ lâu đời trong Giáo Phận Mỹ Tho, là nơi đầu tiên hạt giống Tin Mừng được gieo trồng cách nay 220 năm. Năm 1802, mảnh đất làng Tân Trạch, Tổng Lộc Thành Trung, quận Cần Đước, tỉnh Chợ Lớn, nay là xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, được một nhóm giáo dân di cư từ Quảng Nam chọn để xây dựng cộng đoàn Công giáo đầu tiên dưới sự dẫn dắt của Ông Bà Xiểng là giáo dân Công giáo có uy tín từ miền trung vào. Khu vực huyện Cần Đước là một trong 2 huyện nằm ở cuối sông Vàm Cỏ của tỉnh Long An. Địa hình hơi nghiêng về phía biển Đông, bao gồm 2 phần: Phần đất liền còn gọi là vùng thượng bao gồm phần lớn diện tích huyện. Phần ốc đảo còn gọi là vùng hạ, nằm tách biệt với vùng thượng bởi kênh Nước Mặn nối với rạch Đào, bao gồm hai xã: Long Hựu Đông, Long Hựu Tây. Vùng hạ có địa hình khá thấp, lại nằm gần biển, nên đất nhiễm mặn.


Nguồn nước mặt được hình thành từ hệ thống sông Vàm Cỏ, sông Rạch Cát và hệ thống kênh rạch chằng chịt trên địa bàn, thường bị mặn vào mùa khô. Mùa mưa thường kéo dài từ tháng 4 cho đến hết tháng 11, là nguồn nước ngọt chủ yếu để sản xuất nông nghiệp và dùng cho sinh hoạt. Nguồn nước ngầm có độ sâu trên 140m đến 300m, có hàm lượng sắt cao, có 5 xã không có nguồn nước ngầm là Long Định, Long Cang, Tân Trạch, Long Sơn, Phước Tuy.


Các đời Cha sở của Giáo xứ Nha Ràm qua nhiều năm cũng tìm mọi cách, cộng tác với chính quyền địa phương, tìm kiếm các mạnh thường quân để giúp đỡ công việc đưa nước sạch đến với sinh hoạt thường ngày của bà con trong khu vực. Nhìn chung, về phương diện nước sinh hoạt thường ngày tương đối ổn định về mùa mưa, vào mùa khô thì nước sạch là một vấn đề nan giải nhất là với các hộ nghèo xa cách đường ống cấp nước, do dòng chảy yếu, nhu cầu nước tăng đột biến không đủ tải. Trong mùa mưa thường từ tháng 4 âm lịch đến tháng 11 âm lịch, có khi lượng mưa bình quân khoảng 1.600 mm/năm, cao điểm trong tháng 9,10 lượng mưa rất lớn, các gia đình có các hồ bê tông đã quen với việc chứa nước mưa sử dụng cho các tháng khô hạn. Nhưng vào mùa khô hạn, nhất là những năm mùa khô kéo dài thì vấn đề nước sạch lại vô cùng cấp thiết. Đức Cha Phê-rô đã quan tâm cách đặt biệt và tìm cách giúp đỡ Giáo xứ Nha Ràm trong các tháng khô hạn, trao nguồn kinh phí và trách nhiệm cho Cha sở đưa nước sạch từ xa đến phục vụ các hộ dân.


Giải pháp đó trước mắt có thể giúp bà con qua mùa hạn mặn, nhưng không thể giải quyết lâu dài thường xuyên vì nguồn kinh phí hạn chế, trong khi nhu cầu nước sạch của các giáo xứ vùng sâu của giáo phận cũng hết sức cấp thiết. Trước tình hình đó, chúng con đã cố gắng tìm kiếm mạch nước, nguồn nước ổn định lâu dài cho giáo xứ, xem ra lực bất tòng tâm trong một thời gian dài. Khi Cha sở đương nhiệm được Đức Cha Phê-rô trao ủy nhiệm thư về coi sóc giáo xứ Nha Ràm, Cha đã bàn bạc với ban mục vụ tìm cách dự trữ nguồn nước sạch từ trên cao, đó là nước mưa đổ xuống qua mái nhà thờ và nhà xứ hàng năm với lượng mưa ước tính trên 500 khối trong suốt mùa mưa. Sau khi lấy mẫu nước mưa từ máng xối nhà xứ Nha Ràm đi kiểm định tại Viện Pasteur Tp.HCM với kết luận độ nhiễm kim loại, tạp chất và vi khuẩn trong ngưỡng an toàn có thể sử dụng trong sinh hoạt ăn uống. Chúng con rất vui mừng.


Khi Anh Tô-ma Hoàng Văn Nhàn, Trưởng Khôi Bình VN, Anh Phao-lô Nghĩa Hiệp, Tổng Thư Ký Khôi Bình VN và Ban Quản Gia Khôi Bình Việt Nam về Nha Ràm để thành lập cộng đoàn Khôi Bình đầu tiên tại Giáo Xứ Nha Ràm và tỉnh Long An, Cha sở có trình bày nguyện vọng có được một hồ bê-tông dung tích lớn tương đương 400 khối để tích trữ nước mưa qua hệ thống máng xối khép kín của Nhà Thờ Nha Ràm và Nhà Xứ Nha Ràm. Các vị đã lắng nghe chia sẻ và đôn đốc chúng con viết thư tóm lược về nhu cầu cấp thiết có được nguồn nước uống sạch ổn định phục vụ bà con. Tiến Sĩ Hildegard Hagemann, cố vấn Khôi Bình VN đã làm việc với đại diện Lãnh Sự Quán Đức tại Tp.HCM để xin kinh phí trong chương trình hỗ trợ các dự án nhỏ phục vụ cộng đồng tại VN.


Cha Sở đã đệ trình lên Đức Cha Phê-rô và xin ý kiến, được Đức Cha khích lệ, giáo xứ bắt đầu làm hồ sơ xin kinh phí từ Lãnh Sự Quán Đức tại TP.HCM và Công ty Khôi Bình, Cộng đoàn Khôi Bình Freiburg. Chính quyền các cấp cũng đã được thông tin cụ thể về dự án và mục tiêu phục vụ cộng đồng về nước tinh khiết uống được cho các hộ dân nghèo và bà con khu vực giáo xứ Nha Ràm trải rộng trên hai xã Tân Trạch và Long Sơn của huyện Cần Đước. Các vị hết sức ủng hộ và hướng dẫn trong suốt tiến trình.


Cha Sở cùng với Ban Mục Vụ GX Nha Ràm đã tiến hành hồ sơ xin cấp kinh phí cho dự án trữ - lọc nước sạch cho giáo xứ Nha Ràm giữa tâm chấn của dịch Covid 19, có đôi khi tưởng chừng như dự án bị bế tắc. Thế nhưng, Thiên Chúa quan phòng, qua sự giúp đỡ trực tiếp từ Đức Cha Phê-rô, dự án cũng được tiến hành thông suốt khi dịch Covid 19 tạm lắng xuống và sinh hoạt xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Công trình đã hoàn thành vào ngày 02 tháng 04, năm 2022 với công đoạn cuối là lắp đặt máy lọc nước tinh khiết R.O chạy bằng năng lượng mặt trời.


Vào lúc 10g00 sáng ngày Chúa Nhật Lễ Kính LTXC, Đức Cha Phê-rô đã về chủ sự lễ khánh thành và chúc lành cho công trình này. Đức Cha nhấn mạnh đây là công trình của sự hợp tác: Tòa Giám Mục, Khôi Bình Quốc Tế, Khôi Bình Việt Nam và Lãnh Sự Quán Đức cùng các cấp chính quyền địa phương, thể hiện sự gắn kết. Nước là dấu chỉ của sự sống, là ân sủng của Thiên Chúa ban cho nhân loại. Hôm nay lại là lễ kính LTX Chúa, đây cũng là dịp để suy nghĩ về Lòng Thương Xót Chúa cho dân Người và lời mời gọi sẻ chia tình yêu thương của người Công giáo với những anh chị em lương dân qua công trình nước uống sạch cho cộng đồng.

Đến dự lễ khánh thành cùng với Đức Cha Phê-rô có Cha Đồng Hành Khôi Bình Giáo phận Mỹ Tho, đại diện chính quyền huyện Cần Đước, xã Tân Trạch, xã Long Sơn, các mạnh thường quân, anh chị em Khôi Bình Tp.HCM, Thiên Phước, Thủ Ngữ và đông đảo bà con giáo dân và đại diện các tôn giáo bạn đến tham dự. Đại diện Lãnh Sự Quán Đức tại Tp.HCM đã gửi điện văn chúc mừng và thể hiện sự quan tâm tới công trình tốt đẹp phục vụ cộng đồng tại Giáo Xứ Nha Ràm.


GIA ĐÌNH KHÔI BÌNH NHA RÀM

8 views

TIN TỨC CHI TIẾT

bottom of page