top of page
  • Writer's pictureAdmin

LÁ THƯ TỪ KHÔI BÌNH QUỐC TẾ VỀ VIỆC BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

(Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Hữu Nghĩa Hiệp - Chánh văn phòng Khôi Bình Việt Nam)


Thưa quý anh chị em thành viên Khôi Bình toàn thế giới!

 

Bất công về khí hậu là một trong những thách thức trọng yếu trong thời đại chúng ta. Có nhiều người biết đến và trong số đó đã trải nghiệm điều này hàng ngày.

 

Trong Tông huấn Laudate Deum (chú thích: Laudate Deum nghĩa là Hãy Ngợi Khen Thiên Chúa), Đức Thánh Cha viết rằng “…không còn điều gì phải nghi ngờ nữa khi sự tác động của biến đổi khí hậu đang ngày càng gây hại đến cuộc sống và gia đình của nhiều người. Chúng ta sẽ cảm nhận được sự ảnh hưởng của nó trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nguồn việc làm, sự tiếp cận các nguồn tài nguyên, nhà ở, di cư bắt buộc."

 

Biến đổi khí hậu do con người là một vấn đề xã hội toàn cầu. Hàng triệu người bị ảnh hưởng theo nhiều cách khác nhau và họ thường bị xúc phạm nhân phẩm do tác động của biến đổi khí hậu. Giáo hội tại Mỹ đã nhấn mạnh rất rõ ý nghĩa xã hội về mối quan tâm của chúng ta đối với vấn đề biến đổi khí hậu. Nó đã vượt qua khỏi cách tiếp cận sinh thái thuần túy, bởi vì “sự quan tâm của chúng ta dành cho nhau và sự quan tâm của chúng ta đối với trái đất có sự gắn bó mật thiết với nhau. Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức chính mà xã hội và cộng đồng toàn cầu đang đối mặt. Tác động của biến đổi khí hậu ảnh hưởng chủ yếu đến những người nào dễ bị tổn thương nhất, dù ở trong nước hay trên thế giới”.

 

Ngoài ra, tài liệu cuối cùng của Thượng hội đồng Giám mục khu vực Amazon cũng nêu điều tương tự: “Các cuộc tấn công vào thiên nhiên gây hậu quả cho đời sống con người”. Và để nhấn mạnh một cách thẳng thắn rằng đây không còn là một vấn đề thứ yếu hay ý thức hệ nữa, mà là một thảm kịch gây hại cho tất cả chúng ta, các giám mục Phi Châu đã tuyên bố rằng biến đổi khí hậu đã bộc lộ “một ví dụ bi thảm và nổi bật về tội lỗi trong cơ cấu”.

 

Chúng ta đang cảm nhận được những tác động của biến đổi khí hậu trong Gia đình Một Thế giới của chúng ta, trong cộng đồng KBQT của chúng ta, và có nhiều cách tiếp cận khác nhau để giải quyết vấn đề đó.


Vì lẽ đó, chúng tôi muốn giới thiệu sự dấn thân đa dạng của các GĐKB và các thành viên KB, của các Cộng đoàn KB cấp quốc gia và cấp giáo phận, của các viện và công ty KB cho tất cả các bên quan tâm và rồi sẽ trình bày trực tuyến những điều đó. Chúng tôi muốn trình bày sự tương tác trên tấm bản đồ thế giới về sự biến đổi khí hậu đang diễn ra như thế nào tại mỗi Cộng đoàn KB trên toàn thế giới và phương cách các thành viên KB ở tất cả các châu lục góp phần giảm thiểu tác động cũng như cách thức mà họ cam kết đạt được sự công bằng hơn về khí hậu.

 

Để làm được điều này, chúng tôi cần nơi bạn những thứ sau đây: Tài liệu, là một bức ảnh hoặc một đoạn video ngắn về việc biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến bạn như thế nào cách cụ thể và cách bạn giải quyết những hậu quả này. Ví dụ đơn cử: Tác động của biến đổi khí hậu đến thu hoạch và sản xuất phân bón hữu cơ mới, hạn hán gia tăng và việc xây dựng bể chứa nước hoặc giếng để ứng phó, sản xuất hạt giống thích nghi mới vì mùa mưa đã thay đổi, việc sử dụng các loại cây trồng có khả năng chống chịu tốt hơn, trang trại kiểu mẫu để đào tạo nông nghiệp, cam kết bảo vệ môi trường tại chỗ bằng cách tránh phát thải, các hành động cam kết đối với các mục tiêu về khí hậu và thực hiện Những Mục Tiêu Bền Vững Toàn Cầu.

 

Xin vui lòng gửi hình ảnh kèm theo một đoạn văn bản mô tả ngắn gọn hoặc một đoạn video ngắn cho người cộng sự của chúng tôi, chị Sigrid Stapel qua địa chỉ email sigridstapel@kolping.net. Hạn chót là ngày 31 tháng 5 năm 2024.

 

Qua đó, chúng ta sẽ có thể chỉ cho toàn thế giới biết được Gia Đình Khôi Bình Thế Giới dấn thấn như thế nào cho sự biến đổi khí hậu.

Lời chào thân ái từ Tổng hành dinh Khôi Bình Quốc Tế,

Tiến sĩ Markus Demele

Tổng thư ký

7 views

TIN TỨC CHI TIẾT

bottom of page