top of page
  • Writer's pictureAdmin

Huấn từ của Cha Giuse Trần Thanh Công - Linh mục ĐH KBVN 27-09-2021.

KẾ HOẠCH CỦA THIÊN CHÚA Trong đại dịch Covid19 lần thứ 4 này bên cạnh những đau thương, mất mát to tát mà mỗi người cách riêng từng Kitô hữu đã đối mặt, chúng ta còn nhận ra sự hiện diện của Chúa trong từng giây phút ấy. Đồng thời chúng ta cùng cầu nguyện xin Chúa soi sáng cho từng người chúng ta phải làm gì để trái đất này, vũ trụ này đẹp đẽ như thuở khai sinh lập địa. Và đó cũng là những ý tưởng mà người cha Đồng hành Khôi Bình muốn gửi đến quý anh chị em.

Thưa anh chị em, các thông tin từ UBND TPHCM cho biết đại dịch Covid19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Chúng ta đang tăng cường thực hiện các biện pháp để kiểm soát, mỗi người hãy tiếp tục nâng cao cảnh giác và thực hiện 5K....Thật ra đó là những điều rất quen thuộc gây ý thức mỗi ngày. Và xin được khởi đi từ lời nhắc nhở ấy để chia sẻ với anh chị em một vài điểm trong những ngày sắp tới.

Cách đây không lâu, sau khi ĐGH Phanxicô viết thông điệp Laudato Si ngài đã chất vấn mọi người trên thế giới: “Nếu ngày nay phải trao lại cho thế hệ tương lai một vũ trụ, chúng ta trao lại vũ trụ như thế nào? Và trong một hội nghị biến đổi khí hậu, biến đổi môi trường trên thế giới với các trẻ nhỏ như chủ nhân của vũ trụ trong tương lai, một bé gái chừng 13 tuổi đã lên tiếng: “Xin hỏi các nhà lãnh đạo trên thế giới, các nhà chức trách về môi trường, quý vị trao lại cho chúng tôi một vũ trụ thế nào? Chúng tôi không muốn nghe mà chúng tôi chỉ muốn thấy. Chúng tôi không muốn các ông nói mà muốn các ông hành động”. Cả hội nghị im lặng trước câu hỏi mang tính chất vấn và đòi buộc của bé gái đại diện cho chủ nhân tương lai. Vũ trụ chúng ta trao lại cho chủ nhân tương lai là vũ trụ nào? Mỗi người chúng ta cần trả lời và hành động. Nếu con người cứ hưởng thụ tiện nghi, tiêu xài, ăn chơi vô lối, chắc hẳn chúng ta sẽ trao lại cho thế hệ tương lai một vũ trụ thượng tầng bị ô nhiễm cả tâm hồn lẫn thế giới vật chất, anh chị em và tôi có nghĩ thế không? Trong cái nhìn tích cực hơn của tôi về đại dịch xin được gợi ý chút chia sẻ.

Thỉnh thoảng trong năm các nhà hữu trách trên thế giới đã sắp xếp để có giờ G, giờ mà thế giới kêu gọi ngừng một chút sản xuất để giảm bớt chất thải, dừng để con người có thể được nghỉ ngơi, dừng để đất đai cũng được nghỉ ngơi, dừng để năng lượng được giảm tải, dừng để con người có thể ở bên nhau. Tất cả những điều ấy như một chút gây ý thức, thế nhưng giờ G đã thay đổi được bao nhiêu? Và đây, Covid19 bắt con người phải dừng, phải chậm lại nếu không bớt các tụ tập, nếu không giảm bớt các nhu cầu không cần thiết, thiết tưởng Covid sẽ tiếp tục, con người còn chết chóc đến lúc thiết lập một trật tự mới hay nói theo cách của chính phủ Việt Nam đó là “bình thường mới”. Ở văn bản Kinh thánh sách Sáng Thế, chương 6 từ câu 05 đến câu 12, anh chị em có thể đọc dài hơn hết chương 6, chương 7 ta thấy Thiên Chúa đã thấy trên mặt đất sự gian ác, ý định xấu toan tính, hư hỏng và bạo lực. Nếu một vật hư hỏng theo cái nhìn của anh chị em, chủ nhân của nó sẽ phải làm gì? Thiên Chúa là chủ nhân, chủ tể mọi vật, Ngài thấy mọi sự hư hỏng hẳn Ngài đã sửa chữa đó thôi! “Thiên Chúa tạo thành mọi sự tốt đẹp” (sách Sáng Thế chương 01 từ 1 – 31) vậy mà từ ấy cho đến thời Nô-e thôi mọi thứ đã xáo trộn, đã thoái hóa, hung dữ và bạo tàn, đã chém giết để chiếm hữu làm cho tất cả trạng thái an bình như mất hút. Cách rất tự nhiên tôi nhìn lụt lội, đại hồng thủy như một điều tất yếu xảy ra như định luật nhân quả “gieo gì thì gặt nấy”. Phá rừng ắt phải ngập lụt, nhiều nhu cầu ắt phải có đông bộ phận cung cấp. Muốn tiêu xài thì phải khai thác, tiêu dùng nhiều ắt phải xả ra, có nhập vô thì phải xuất ra là lẽ thường tình. Ngoài cái nhìn tự nhiên ấy tôi còn có cái nhìn với con mắt đức tin, khi đọc lời Chúa tôi tin tưởng Chúa sẽ và đang sửa chữa và điều chỉnh vũ trụ đấy thôi! Khi lụt lội xảy đến, Chúa nói với Nô-e hãy đóng tàu, ông và mọi người mọi sự theo ông được cứu để có một trật tự mới vì ông là người công chính. Ông có khả năng lắng nghe Lời của Chúa, đang lúc nhiều người thời ấy không còn khả năng lắng nghe. Không chỉ có lắng nghe mà ông còn có khả năng vâng phục vì ông có một đức tin, ông làm điều Chúa dạy, điều mà người thời ấy có khi không thể làm.

Đại dịch Covid19 mời gọi chúng ta sống “bình thường mới” trong tương lai. Tôi trộm nghĩ nếu suy nghĩ, nếu cái tâm, nếu ý thức không mới thì khó có một bình thường mới tốt đẹp, chúng ta tiếp tục suy nghĩ để hành động. Giuse Trần Thanh Công Linh mục Đồng hành KBVN

1 view

TIN TỨC CHI TIẾT

bottom of page