top of page
  • Writer's pictureAdmin

Huấn từ của Cha Giuse Trần Thanh Công - Linh mục ĐH KBVN 08-09-2021.

Anh chị em Khôi Bình thân mến,


Cha thầm nghĩ, khi có KBQT ghé thăm và làm việc tại Việt Nam, và nhất sau khi Ban Quản Gia KBVN đã đi thăm các Khôi Bình của các Giáo phận, chúng ta hy vọng sẽ có những kế hoạch hay các công việc trôi chảy, nhưng Covid19 đã làm đình trệ hết tất cả. Nhiều người dự đoán chắc chỉ chừng một tháng thôi, rồi đến nay đã kéo dài đến ba tháng tại Sài Gòn, và dường như các tỉnh thành phía Bắc Trung Nam đều thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ai ở đâu thì ở đấy, vì thế chúng ta chưa thể bắt nhịp lại các công việc. Trong tình hình đó, cha viết gửi cho anh chị em vài dòng, trước hết, kính chúc anh chị em sức khoẻ, bình an, và Chúa luôn ở cùng với quý cha Đồng hành và anh chị em. Kế đến, cha sẽ cầu nguyện trong các thánh lễ cho các anh chị em, đặc biệt các anh chị em đã qua đời trong mùa đại dịch, trong đó có anh Gia trưởng Tôma thân yêu của chúng ta.


Kế đến, xin gửi đến anh chị em chút tâm tình mang tính riêng tư. Khi các chốt chặn được thiết lập, đường phố khắp nơi vắng lặng, người cách ly với người, nhà cách ly với nhà. Cái nhìn tích cực của cha, đó là lúc các gia đình mà Chúa cho sum họp, điều mà trước đó rất khó khăn mới có thể thực hiện được với nhiều lý do, phải đi học, đi làm,...Rồi nếu chúng ta, luôn huấn luyện đời sống nội tâm, thì khi cửa nhà thờ phải đóng lại, thì cánh cửa đền thờ tâm hồn cũng không bao giờ khép, vì chính nơi đó con người lắng nghe được tiếng Chúa và gặp gỡ người một cách sâu sắc hơn. Hay khi các nghi thức phụng tự không được cử hành cách hoành tráng, các bí tích giải tội, xức dầu bệnh nhân không thể mời các Linh mục được, thì lúc đó đời sống tâm linh cá nhân, cá vị, và trách nhiệm cá nhân cũng sẽ được biểu lộ một cách trưởng thành.


Như ĐGH Phanxicô và Hội đồng Giám mục Việt Nam đã hướng dẫn cách xưng tội, chỉ cần đương sự thinh lặng trong tâm hồn và thưa lên với Chúa con hối hận vì tội lỗi đã xúc phạm đến Chúa, con đau đớn vì tội đã phạm, con quyết tâm không tái phạm, rồi nhớ lại tội lỗi của mình và xin Chúa tha thứ, thì tội của họ được tha thứ ngay trong lúc không thể gặp Linh mục. Rồi sau đó khi có thể gặp được sẽ xưng tội sau.

Kế nữa, tất cả mọi người đều có tội. Quét sân nhà thờ sau những ngày giãn cách, tôi có chút cảm nhận. Cữ mỗi sáng lá cây quanh nhà thờ đầy cả xô, rác làm cho khuôn viên không đẹp mắt, rác gây khó chịu, chẳng những rác sân nhà thờ, mà còn rác trong góc bếp, rác cứ mỗi ngày và từng ngày như thế, rác cũng trở nên vấn đề, quá nhiều thì biết đổ đi đâu trong những ngày giãn cách. Rồi tiếng xe rác, bỗng nhiên la lên, đổ rác đi bà con ơi, và người người, nhà nhà đều đem rác ra đổ. Thế mới biết nhà nào cũng có rác, như vậy, cha muốn nhìn đến việc người nào cũng có tội. Chưa dừng lại, như một định luật rất tự nhiên, rác đổ từ trên cây, rồi gió lùa rác vào sân, rác kéo theo đủ mọi thứ rác, rác y tế, rác thải sử dụng, rác bao nhựa. Cha giật mình, khi đụng phải rác y tế, đó là nguồn gây ô nhiễm mà chỉ cần vô tình có thể nó sẽ lây lan. Tội lỗi cũng như thế, không chỉ là tội riêng mà có thể một cơn gió nào đưa những tội chung quanh mình: tội xã hội, tội ở môi trường bên ngoài vào cho cơ thể gây ô nhiễm và có thể chết chóc vì những tội lỗi ấy, và gây tổn hại đến tâm hồn. Chưa hết, có một góc khuất trong sân, không nhìn thấy, cho nên lá cây đã tụ ở đó lúc nào, cơn gió tiếp tục thổi, nó bay khắp nơi trong sân, thế là công đi toi. Có những thứ tội lỗi cũng nằm ẩn khuất đâu đó, hoặc bị che phủ mà người ta không thể nhận ra, mà vì vốn là tội, khi có cơ hội thì bùng phát.

Vì thế, trong những ngày này, một chút cảm nhận gửi đến anh chị em, có thể không đến nhà thờ nhưng tâm hồn cần phải được dọn sạch, có thể không gặp được Linh mục nhưng với hướng dẫn của ĐHG, của Hội đồng Giám mục Việt Nam, hy vọng tất cả chúng ta luôn bình an trong tâm hồn, khi chúng ta liên tục gặp gỡ Chúa, Đấng yêu thương và tha thứ. Chúng ta hẹn gặp lại nhau ở những lần tới khi có dịp, chúc tất cả luôn mạnh khoẻ, xin kính chào.


Giuse Trần Thanh Công

Linh mục ĐH KBVN

59 views

TIN TỨC CHI TIẾT

bottom of page